Thị trường xe ô tô thương mại cuối năm 2019

Bước vào cuối tháng 11/2019, cũng như những năm trước thị trường xe ô tô thương mại có nhiều biến động ảnh hưởng tới thị hiếu người tiêu dùng trong nước.

Nhu cầu chuyên chở tăng trong dịp tết, thị trường xe tải cạnh tranh gay gắt.

Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu vận chuyển vật liệu, hàng hóa cũng không ngừng tăng theo. Để duy trì hoạt động các doanh nghiệp buộc phải trang bị thêm phương tiện chuyên chở, đáp ứng yêu cầu đặt ra, đồng thời phù hợp với các quy định khắt khe về tải trọng. Đây cũng là tiền đề giúp thị trường xe tải Việt Nam liên tục tăng cao về doanh số.

Nhu cầu tiêu thụ xe tải tại Việt Nam đang tạo nên sức hút đối với không chỉ các doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối xe tải trong nước như Hyundai Thành Công,  THACO, Đô Thành hay TMT, mà còn trở thành “miếng bánh béo bở” hấp dẫn cả những tập đoàn lớn đến từ nước ngoài.

Ở phân khúc xe tải nhẹ và trung Hyundai Thành Công dường như đang là đơn vị dẫn đầu khi đưa ra nhiều sản phẩm đẹp và có giá cạnh tranh. Tiêu biểu như các dòng xe: Hyundai New Porter, Bộ đôi xe tải Hyundai New Mighty N250 và New Mighty N250SL, New Mighty 110S.

Trong khi đó với nhóm xe khách, bus mini có sức mua chậm.

Hết 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam chỉ bán được gần 4.400 chiếc, giảm 1.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Với xe khách, hiện một số doanh nghiệp xe có tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe lên đến từ 40% đến 70%, chủ yếu chỉ nhập máy, đã chủ động được khung gầm, điều hòa và hệ thống điện, ABS, nội thất…

“Với tỷ lệ nội địa hóa cao, chủ động ra thương hiệu riêng, xe tải nhỏ, trung và xe khách hạng nhỏ là nơi gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, mảnh đất kiếm lời cho các doanh nghiệp làm xe. Giá trị gia tăng nếu tỷ lệ nội địa hóa cao, giúp các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách có lãi hơn là sản xuất, lắp ráp các dòng xe du lịch”, đại diện doanh nghiệp sản xuất xe ô tô tải và xe khách tại phía Nam nói.

Thực tế, thị trường Việt Nam hiện nay dòng xe tải và xe khách tầm trung trở xuống từ dưới 10 tấn (xe tải) và dưới 30 chỗ ngồi (xe khách) hầu hết là phân khúc xe lắp ráp trong nước của Kia, Hyundai Thành Công, Trường Hải, Thaco… và không có chỗ cho dòng xe nhập khẩu cạnh tranh tại Việt Nam.

Đây cũng là dòng xe nội địa hóa tốt, đem lại lợi nhuận cho các hãng. Tuy nhiên, nếu tiếp tục suy giảm doanh số, các hãng xe có thể sẽ mất lợi nhuận và gặp khó khăn thực sự. Thời gian qua, giải pháp của nhiều doanh nghiệp xe là giảm giá các dòng xe county hoặc liên kết với các doanh nghiệp vận tải, địa phương để làm xe bus nội thị các thành phố. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, hiệu quả cơ bản vẫn cao.

Như vậy đánh giá thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm 2019 có nhiều biến động. Trong khi các dòng xe tải có sức mua tốt, được người tiêu dùng quan tâm thì ở chiều ngược lai, các dòng xe chở khách có sức mua thấp hơn.

About the Author

hyundaibacvietxethuongmai@gmail.com

Related Post

Đặt mua